วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

จุดกำเนิดอารยธรรมสุเมเรียนมีที่มาอย่างไร

จุดกำเนิดอารยธรรมสุเมเรียนมีที่มาอย่างไร 

หลายคนที่เคยผ่านการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของโลกน่าจะเคยได้ยินชื่อของอารยธรรมสุเมเรียนที่เคยสร้างความยิ่งใหญ่ในยุคสมัยหนึ่งเมื่อครั้งอดีตกาล 

เดิมทีชนชาติสุเทเรียน นับเป็นชาติแรกที่เรียนรู้ และสร้างความเจริญในดินแดนเมโสโปเตเมีย โดยนักประวัติศาสตร์เชื่อว่าชนชาติสุเมเรียนคือกลุ่มที่อพยพมาจากที่ราบสูงอิหร่านมาตั้งถิ่นฐานแถวลุ่มแม่น้ำไทกริสยูเฟรติส ซึ่งนักประวัติศาสตร์เรียกที่นี่ว่า ซูเมอร์ และถือเป็นแหล่งกำเนิดนครรัฐ แห่งแรกของโลกเลยทีเดียว 
ย้อนกลับไปเมื่อน 3,500 ปีก่อนคริสตกาลชนชาวสุเมเรียนได้สร้างอารยธรรมของอตัวเองโดยเริ่มจากการสร้างหมู่บ้านเล็กๆโดยมีรูปแบบการปกครองอย่างเป็นแบบแผน และแบ่งเขตออกเป็นหัวเมืองแต่ละเมือง และมีระบบชลประทานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งถูกจัดวางระบบการกักเก็บน้ำระบายน้ำรวมถึงการบริหารน้ำในเรื่องต่างๆได้เป็นอย่างดี 

เดิมทีชาวสุเมเรียนที่ปกครองกันแบบนครรัฐ พวกเขามีพระเป็นผู้ดูแล ซึ่งพระเป็นกลุ่มที่มีอำนาจในการปกครองสูงสุดเรียกได้ว่าเป็นประมุขเลยก็ว่าได้ โดยกลุ่มพระที่กล่าวมาจะถูกเรียกว่า ปะเตชี ซึ่งทำหน้าที่ปกครองในนามของพระเจ้า ซึ่งหน้าที่ของพวกเขารวมไปถึงการควมคุมเก็บเกี่ยวพืชผลผลิตรวมถึงการจัดการน้ำต่างๆ 
นอกจากนี้ ปะเตชี ยังทำหน้าที่ในการเก็บภาษี ซึ่งสุเมเรียนถือเป็นชนกลุ่มแรกที่มีการนำวิธีเก็บภาษีมาใช้ โดยในยุคนั้นจะเก็ยภาษ๊ด้วยอาหาร อย่างำรก็ตามต่อมาเมื่อเมืองแต่ละเมืองขยายขึ้นอำนาจก็ยิ่งเยอะตามทำให้เปลี่ยนการปกครองจาก ปะเตชี มาเป็นระบบกษัตริย์แทน 

สำหรับชามสุเมเรียนเป็นชนชาติแรกที่รู้จักการทำหนังสือ โดยมีการเขียนหนังสือด้วยไม้ปลายแหลมหรือสลักตัวอักษร ซึ่งทั้งหมดนี้กลายเป็นอิทธิพลของการกำเนิดอักษรกรีกในเวลาต่อมา นอกจากนี้ชาวสุเมเรียนยังโดดเด่นในเรื่องเพาะปลูก โดยเรียกได้ว่ามีความก้าวหน้าทางภูมิปัญญา  918kiss ไทย  เพราะมีการใช้วัวไถหว่างพืชไร่ทำให้สามารถปลูกพืชผลได้เป็นวงกว้างอีกทั้งพวกเขายังเรียนรู้ที่จะสร้างอุปกรณ์อำนวยความสะเวกในการทำไร่อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในอารยธรรมที่สำคัญของโลกเลยทีเดียว 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.